Máy đo nồng độ oxy là gì? Hoạt động như thế nào?

Máy đo nồng độ oxy được sử dụng rất phổ biến hiện nay. Sau đây, Thiết bị y tế Đức Nga sẽ chia sẻ cho bạn những thông tin bổ ích về loại thiết bị này nhé. 

Xem thêm: Tìm hiểu về máy tạo oxy: cấu tạo, nguyên lý hoạt động 

Máy đo nồng độ oxy là gì?

Là thiết bị dùng để đo mức độ oxy trong trong máu và nhịp tim. Máy có thiết kế nhỏ trông giống như một chiếc kẹp. Cách dùng của máy khá đơn giản. Theo hướng dẫn thì bạn chỉ cần đặt ngón tay vừa khít vào bên trong máy. Sau đó trong vài giây, sẽ thấy ngón tay sẽ sáng lên với các thông số cho biết mức độ oxy của bạn. 

Thông thường, những người khỏe mạnh sẽ có chỉ số oxy dao động trong khoảng 95% – 98%. Người có bệnh về đường hô hấp và phổi thì sẽ có chỉ số oxy thấp hơn. Ngoài ra, nhịp tim của bạn cũng sẽ được hiển thị trên thiết bị. Nhịp tim bình thường của người lớn khi nghỉ ngơi dao động khoảng 60 – 100 nhịp mỗi phút. Và các vận động viên có thể lực tốt hơn về tim mạch sẽ có nhịp đập thấp hơn.

Những trường hợp nào cần sử dụng máy đo nồng độ oxy 

  • Có liên quan đến phẫu thuật hoặc các thủ thuật có sử dụng thuốc gây mê/gây tê.
  • Kiểm tra các loại thuốc phổi đang hoạt động tốt như thế nào.
  • Kiểm tra khả năng của một người trong việc xử lý mức độ hoạt động gia tăng.
  • Kiểm tra xem liệu máy thở có cần thiết để giúp thở. Đồng thời để xem nó hoạt động tốt như thế nào.
  • Để kiểm tra một người có những lúc ngừng thở trong khi ngủ.

Ngoài ra, máy còn được sử dụng để kiểm tra sức khỏe của người có bất kỳ tình trạng nào ảnh hưởng đến nồng độ oxy trong máu. Một số tình trạng điển hình như: đau tim, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, thiếu máu, ung thư phổi, hen suyễn.

Máy đo nồng độ oxy hoạt động như thế nào?

Đầu tiên, bạn đưa một ngón tay vào máy. Nó sẽ chiếu các bước sóng ánh sáng khác nhau qua ngón tay của bạn. Tiếp theo, nó nhắm mục tiêu vào hemoglobin, một phân tử protein trong máu có chức năng vận chuyển oxy. Từ đó, hemoglobin sẽ hấp thụ các bước sóng ánh sáng khác nhau tùy vào mức độ oxy mà nó mang theo. Cuối cùng, máy đo oxy theo mạch của bạn sẽ cung cấp các thông số cho biết mức độ bão hòa oxy trong máu của bạn. 

Bên cạnh đó, một số điều cần lưu ý là bàn tay ấm thì thiết bị hoạt động sẽ tốt hơn so với bàn tay lạnh. Ngoài ra, vì mức oxy có thể dao động nên có thể thực hiện các phép đo một vài lần trong ngày. Thêm vào đó, nên thử ở các tư thế khác nhau.

Cách đọc chỉ số đo trên máy đo nồng độ oxy

Chỉ số trên máy đo oxy sẽ cho biết phần trăm oxy trong máu của mỗi người. Mức độ của oxy trung bình thường là 95% hoặc có thể cao hơn. Đối với một số người bị bệnh phổi mãn tính hoặc ngưng thở khi ngủ có thể có mức bình thường khoảng 90%. Chỉ số trên máy đo oxy sẽ cho biết phần trăm oxy trong máu của mỗi người. 

Xem thêm: Máy đo huyết áp điện tử là gì? Có chính xác không?

Trên đây là những thông tin về máy đo nồng độ oxy mà chúng tôi muốn cung cấp đến bạn. Thiết bị y tế Đức Nga hy vọng bạn đã có thêm cho mình những kiến thức bổ ích và thú vị nhé. 

039.4086.369