Máy xông khí dung có tác dụng gì? Cách giữ vệ sinh và bảo quản máy tốt

Máy xông khí dung là thiết bị y tế thông dụng và được sử dụng rất phổ biến hiện nay. Sau đây, hãy cùng Thiết bị y tế Đức Nga tìm hiểu máy xông khí dung có tác dụng gì qua bài viết dưới đây. 

Xem thêm: Tìm hiểu về máy oxy: cấu tạo, nguyên lý hoạt động

Máy xông khí dung là gì?

Máy xông khí dung là một thiết bị y tế có công dụng đưa thuốc qua đường xông vào cơ thể. Thiết bị giúp hạn chế sử dụng thuốc bằng đường uống truyền thống. Từ đó giảm các tác dụng phụ của thuốc tác động đến sức khỏe. Đây là thiết bị rất cần thiết đối với những bệnh nhân bị viêm đường hô hấp, đặc biệt là trẻ em. Hiện nay, máy xông khí dung đang được sử dụng rất rộng rãi trong việc điều trị các bệnh lý về đường hô hấp. 

Máy xông khí dung có tác dụng gì? Cách giữ vệ sinh và bảo quản máy tốt

Máy xông khí dung OMRON NE – C801

Sử dụng máy khí dung có tác dụng gì?

Máy xông khí dung có tác dụng đưa hơi thuốc khi xông vào sâu trong cơ thể bạn. Từ đó thuốc sẽ có tác dụng trực tiếp lên chỗ viêm nhiễm ở đường hô hấp. Trong khi nếu uống thì thuốc sẽ phải đi qua dạ dày, đường máu rồi mới đến các tế bào nên hiệu quả mang lại sẽ chậm hơn.

Nhìn chung, sử dụng khí dung hay còn gọi là xông họng có tác dụng rất tốt trong việc chữa trị hoặc hỗ trợ điều trị các bệnh lý về đường hô hấp. Một số bệnh điển hình như: viêm mũi – họng, viêm thanh quản, viêm khí quản, viêm phế quản, viêm xoang cấp và mãn tính,… Bên cạnh đó, máy khí dung còn dùng để phối hợp trong điều trị các bệnh lý nội khoa khác. 

Cách giữ vệ sinh và bảo quản máy xông khí dung

Để thiết bị duy trì hoạt động tốt, tránh hư hỏng cũng như hạn chế vấn đề nhiễm khuẩn vào phổi, bạn cần lưu ý những cách vệ sinh và bảo quản máy sau đây:

  • Sau khi sử dụng máy, tháo mặt nạ (hoặc ống thở miệng) và cốc đựng thuốc khỏi ống dẫn nhựa. Tiến hành rửa mặt nạ và cốc đựng thuốc, ống tiêm (hoặc ống nhỏ giọt) dưới vòi nước. Sau đó, đặt lên khăn sạch và để khô. Tiếp theo, lắp lại các bộ phận vào ống dẫn. Cuối cùng, tiến hành bật máy khoảng 10 – 20 giây để làm khô phía trong. 
  • Nên rửa mặt nạ, cốc đựng thuốc, ống nhỏ giọt bằng nước ấm với xà bông mỗi tuần. Sau đó tiến hành rửa lại bằng nước sạch. Người dùng có thể làm khô phía ngoài và phía trong như trên. Thỉnh thoảng nên lau mặt ngoài máy bằng khăn ấm. 
  • Không được đặt máy vào nước.
  • Không rửa ống dẫn bằng nhựa. 

Lưu ý khi sử dụng thuốc cho máy xông khí dung

Phải tuân theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa về cấp độ của bệnh mà sử dụng thuốc phù hợp. Không được tùy tiện dùng thuốc kháng sinh, kháng viêm vì rất có hại. Chẳng hạn như thuốc argyrol có thể gây tổn thương niêm mạc. Hay thuốc ephedrin, naphtazoline sử dụng nhiều sẽ gây co mạch đột ngột, hoặc thiếu máu não ở trẻ em dẫn đến co giật. Một trong những thuốc kháng sinh được sử dụng phổ biến nhất để xông là gentamycine. Đây cũng là loại thuốc có giá thành rẻ nhất nhưng chất lượng lại rất hiệu quả trong điều trị bệnh đường hô hấp và được nhiều bác sĩ kê đơn. 

Mặt khác, sử dụng thuốc kháng viêm, kháng sinh lâu ngày còn dẫn đến tình trạng phù nề họng. Từ đó dễ gây nhiễm trùng, sức đề kháng kém.

Xem thêm: Hướng dẫn lựa chọn máy đo huyết áp cá nhân phù hợp

Trên đây là những thông tin của chúng tôi về máy xông khí dung. Qua bài viết trên, Thiết bị y tế Đức Nga hy vọng bạn sẽ có thêm những kiến thức bổ ích về máy xông khí dung cũng như giải đáp cho câu hỏi máy xông khí dung có tác dụng gì?

039.4086.369