Xe lăn gấp gọn và những lưu ý khi sử dụng

Với những bệnh nhân bị khuyết tật hay bị mất khả năng đi lại, sức khỏe suy yếu thì việc tự di chuyển bằng đôi chân thật sự khó khăn. Lúc này, xe lăn sẽ là phương tiện hỗ trợ đắc lực cho họ. Sau đây, hãy cùng Thiết bị y tế Đức Nga tìm hiểu về loại xe lăn khá phổ biến hiện nay: xe lăn gấp gọn

Xem thêm: Cách chọn xe lăn phù hợp với từng đối tượng 

Xe lăn gấp gọn là gì?

Là loại phương tiện di chuyển dành cho những người bị hạn chế khả năng sinh hoạt như người bình thường. Cụ thể là: người bị bệnh suy giảm thị lực, người khiếm khuyết về chân hay người già khó khăn trong việc đi lại. Xe lăn gấp gọn là loại xe lăn có thể dễ dàng gấp gọn khung. Xe có đa dạng chủng loại và kiểu dáng như: xe lăn tiêu chuẩn, xe lăn điện, xe lăn du lịch,…

Công dụng khi sử dụng xe lăn gấp gọn

  • Xe có trọng lượng nhẹ.
  • Có thể gấp gọn, giúp dễ dàng di chuyển và mang đi xa.
  • Người sử dụng có thể tự mình điều khiển xe mà không cần đến sự trợ giúp của người khác. 
  • Giúp người bệnh có thêm động lực và tự tin. Loại bỏ được những suy nghĩ bi quan, tự ti về bệnh tật.
  • Hỗ trợ người bệnh có thể vận động tay. Nhờ đó thúc đẩy quá trình phục hồi chức năng ở vùng tay cho những người cần. 

Hướng dẫn điều khiển xe lăn gấp gọn

Đối với địa hình bằng phẳng

Xe được thiết kế 4 bánh xe có khả năng xoay 3600 nên nếu không biết điều khiển, xe sẽ dễ bị quay vòng tròn. Do đó, trên địa hình bằng phẳng, bạn cần đẩy từ từ xe và luôn điều khiển nhẹ sao cho 2 bánh nhỏ phía trước đi thẳng theo ý mình. 

Đối với địa hình lên dốc

Bạn cần đẩy xe sao chó 2 bánh xe trước chạm dốc, tốt nhất là để 2 bánh xe ở vị trí vuông góc với dốc. Sau đó, tiếp tục đẩy xe nhẹ nhàng như ở địa hình bằng phẳng. Đối với những dốc cao đột ngột, sức đẩy của tay không đủ thì bạn nên sử dụng chân đạp lên thanh chống nghiêng. Với một lực nhỏ bánh trước của xe sẽ nhấc lên rồi bạn dùng tay vị đẩy xe lên dốc. Cuối cùng, dùng sức tay nâng đẩy hai bánh xe sau lên.

Đối với địa hình xuống dốc

Với địa hình xuống dốc, xe lăn sẽ không đi xuôi theo hướng người ngồi mà di chuyển ngược, đi lùi lại phía sau rồi xuống dốc từ từ. Đây là kỹ năng nhằm đảm bảo an toàn tối đa cho người dùng. Vì nếu chúng ta đẩy xe tiến về phía trước với sự thay đổi độ cao đột ngột thì toàn bộ trọng lực phần thân trên dồn xuống chi dưới. Từ đó khiến người ngồi dễ bị mất thăng bằng té về phía trước.

Hướng dẫn cách gấp gọn xe lăn khi không sử dụng

Bước 1: Đầu tiên, bạn cần đóng bàn tựa chân.

Bước 2: Gỡ bỏ lớp đệm ngồi (đối với các loại đệm thiết kế rời).

Bước 3: Nhẹ nhàng nâng chính giữa 2 phần đầu và cuối gối kê. Sau đó, xe lăn sẽ được gấp gọn lại.

Lưu ý khi sử dụng xe lăn gấp gọn

  • Luôn thắt dây an toàn vùng xương chậu.
  • Nên lắp thanh chống lật phía sau cho xe lăn. Vì thanh chống lực sẽ giúp tạo lực nâng xe khi người điều khiển gặp chướng ngại vật. Bên cạnh đó, nó còn giúp xe không bị lật về phía sau khi lên dốc. 
  • Phải luôn thắt dây an toàn khi sử dụng xe lăn. Bởi vì những người dùng sẽ không có khả năng phản ứng nhanh với các tình xuống xảy ra khi di chuyển. Nếu có xảy ra va đập, theo quán tính, người ngồi sẽ lao về trước thì lúc này đai an toàn sẽ giúp giữ vững vị trí, người ngồi sẽ không trượt ra khỏi xe.
  • Nên chọn loại xe có phanh sau.

Xem thêm: Có nên chọn xe lăn đa năng cho người khuyết tật hay không?

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về xe lăn gấp gọn. Qua bài viết này, Thiết bị y tế Đức Nga hy vọng bạn sẽ có thêm nhiều kiến thức hay ho và bổ ích. 

039.4086.369